|
|
|
Kiến thức chuyên ngành Hành trang đầu tiên cho sự thành công. |
|
Ðiều Chỉnh | Kiếm Trong Bài | Xếp Bài |
|
08-04-2010, 07:00 PM | #1 |
Super Moderator
Tham gia: May 2010
Đến từ: HCM
Bài gửi: 1,804
|
Những nghề hot có thể bạn chưa biết ^_^
Copywriter - nghề dành cho giới trẻ
Copywriter được coi là những “thợ đẽo chữ”. Những bạn trẻ đam mê sáng tạo, muốn làm việc trong một môi trường mở, đầy tính sáng tạo thì copywriter - viết lời quảng cáo - là một nghề phù hợp dành cho các bạn trẻ. Cơ hội nghề nghiệp với những người chọn nghề này không hề nhỏ khi nhu cầu xã hội ngày càng cao. Nghề tay ngang Có thể nói như vậy với các copywriter đang làm việc tại VN. Đây là nghề còn khá mới mẻ nên đội ngũ nhân sự copywriter đều học từ ngành khác chuyển sang. Trong đó, đa phần tốt nghiệp các trường báo chí, ngoại thương, ngoại ngữ... thậm chí cả bách khoa. Những ai có khả năng ngôn ngữ tốt, có ý tưởng sáng tạo đều có thể làm được trong nghề này. Tuy nhiên, ngoài kỹ năng viết, một copywriter cần phải trau dồi kiến thức tổng hợp bởi họ phải làm việc với nhiều đối tượng khách hàng hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiều người nghĩ, công việc của một copywriter chỉ là viết lời quảng cáo, tuy nhiên yêu cầu công việc lớn nhất của một copywriter là phải đưa ra nhiều ý tưởng mới. Phần này chiếm 70% trong các công đoạn hoàn thành công việc của một copywriter. Còn việc trau chuốt, chỉnh sửa câu chữ, viết slogan cho hay, độc đáo sẽ là phần sau. Do đặc thù là công việc sáng tạo, nên công việc không chỉ dừng lại trong văn phòng mà các ý tưởng còn đeo đuổi bạn ngay cả khi ăn, ngủ. Bù lại bạn sẽ có một mức lương hấp dẫn. Nguyễn Ngọc Cường (26 tuổi, nhân viên copywriter một Cty quảng cáo) cho biết: “Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc, mức lương một tháng có thể từ 400-500USD. Nếu ở mức quản lý thì lương có thể lên đến hàng chục nghìn đô. Ngoài mức lương cao, copywriter còn có nhiều cơ hội được nâng cao tay nghề, cơ hội đi nước ngoài học hỏi bạn bè quốc tế”. Nhu cầu cao Các công ty quảng cáo, truyền thông trong và ngoài nước, đều luôn có nhu cầu tuyển copywriter. Sự gia tăng các DN và các sản phẩm trên thị trường khiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Do đó, các DN rất quan tâm đến quảng cáo, quảng bá thương hiệu. Hiện, chưa có trường đào tạo chuyên về nghề copywriter, nên ngành quảng cáo thiếu hẳn nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Với sự phát triển của ngành quảng cáo, nhất là sau năm 2007, khi các Cty quảng cáo nước ngoài được chính thức đầu tư vào VN, nghề copywriter được cho là có nhiều cơ hội phát triển. Mặc dù chưa có trường đào tạo, những người muốn theo đuổi nghề copywriter cũng cần phải có chút kinh nghiệm lận lưng, dù không trực tiếp thì cũng là gián tiếp. Nhà tuyển dụng sẽ không tuyển ai mà không có chút hiểu biết và kỹ năng về công việc đó, dù yêu thích. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo, các bạn trẻ khi phỏng vấn tuyển dụng nên: Tập hợp danh mục một số Cty, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, thử phác thảo ra việc cần làm để quảng bá cho các sản phẩm đó đến người tiêu dùng. Sau đó thử lên kịch bản quảng cáo truyền hình hay đơn giản hơn là viết lời quảng cáo cho các sản phẩm/dịch vụ đó. Nếu nhìn thấy khả năng sáng tạo của bạn, nhà tuyển dụng không có lý do gì mà lại từ chối. Đàm Anh laodong.com.vn Những bài viết ngẫu nhiên trong Box:
|
08-04-2010, 07:08 PM | #2 |
Super Moderator
Tham gia: May 2010
Đến từ: HCM
Bài gửi: 1,804
|
Kỹ sư môi trường: Nghề "hot" thời công nghiệp
Mỗi dự án xây dựng từ nhà máy, xí nghiệp đến cơ quan, trường học; các cơ sở sản xuất đều cần tuân theo những quy chuẩn môi trường về tiếng ồn, bụi, khí thải, chất thải... Tuy nhiên, ở VN vẫn còn thiếu những chuyên gia, những "giám sát viên" môi trường. Điều này đã mở ra cho những cử nhân, kỹ sư môi trường tương lai rất nhiều cơ hội. Tiêu chuẩn cao Công nghiệp càng phát triển càng sản sinh ra nhiều yếu tố tác động nguy hại đến môi trường. Nhiều Cty, nhà máy đã "quên" tính đến việc xử lý chất thải. Nhưng trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, sự cạnh tranh về sản phẩm buộc các cơ sở sản xuất phải đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của tiêu chuẩn môi trường. Người tiêu dùng sẽ quay lưng với sản phẩm nếu biết đó là kết quả của quá trình phá hoại môi trường nghiêm trọng. Vì vậy, trong các Cty lớn tại các KCN, KCX thường có bộ phận chuyên trách đảm nhận các việc liên quan đến môi trường: Cập nhật các thông số môi trường trong Cty, quản lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại; đào tạo, hướng dẫn các nội quy quản lý môi trường cho nhân viên các bộ phận khác... Các nhà máy lắp ráp như Canon, Intel, Toyota, Ford... đều có nhu cầu khá lớn về kỹ sư môi trường. Để đảm bảo sản xuất, các Cty cần phải tuân theo các quy định khắt khe trong hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001, EMAS...). Chị Đặng Thị Kim Anh-cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ môi trường-cho biết: "Môi trường là lĩnh vực rất rộng, để có những hiểu biết cần thiết và hoạt động đúng pháp luật, các Cty đều cần được tư vấn thực hiện đúng các tiêu chuẩn về môi trường. Không chỉ làm việc trực tiếp, chúng tôi còn tư vấn và cung cấp những kiến thức về môi trường cho những người có nhu cầu". Nhu cầu ngày càng lớn Hiện tại, rất nhiều trường ĐH của VN đào tạo cử nhân, kỹ sư môi trường; mỗi trường có sự chuyên môn hóa trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến kỹ thuật hoặc nghiên cứu. Theo PGS-TS Lưu Đức Hải-Chủ nhiệm Khoa Môi trường, ĐHKHTN (ĐHQG HN): Những người tốt nghiệp ngành môi trường có rất nhiều cơ hội tìm việc tại các trường ĐH, CĐ đào tạo về môi trường, các trung tâm nghiên cứu và cơ quan quản lý môi trường... bởi hiện chỉ có khoảng 30-40% cán bộ quản lý môi trường được đào tạo bài bản. Các tổ chức như JICA, EBARA (Nhật), GTZ (Đức)..., các Cty tại các KCN, KCX của nước ngoài cũng là những địa chỉ rất hấp dẫn. Các Cty cấp thoát nước, bảo vệ môi trường, sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp... cũng có nhu cầu lớn. Nắm bắt được nhu cầu của ngành này trong tương lai, các trường đã có sự đầu tư lớn phục vụ công tác giảng dạy và liên kết đào tạo với nước ngoài. Mới đây, Khoa Môi trường, ĐHKHTN (ĐHQG HN) đã được đầu tư gần 19 tỉ đồng để xây dựng phòng thí nghiệm với nhiều trang thiết bị hiện đại. Sự phát triển của các phương tiện khoa học kỹ thuật cũng đòi hỏi sự chủ động của sinh viên ngành môi trường trong nghiên cứu và học tập. Những chuyến đi thực tế tại các vườn quốc gia, nhà máy nhiệt điện, làng nghề... chính là cơ hội để họ tích lũy kinh nghiệm, phục vụ cho công việc tương lai. Một số địa chỉ đào tạo ngành môi trường: Khoa Môi trường - ĐH Bách Khoa TPHCM. Khoa Môi trường và Bảo hộ lao động - ĐH Tôn Đức Thắng. Khoa Môi trường - ĐH Khoa học Huế. Khoa Môi trường - ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Linh Nhung (laodong.com.vn) |
Bookmarks |
Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách) | |
Ðiều Chỉnh | Kiếm Trong Bài |
Xếp Bài | |
|
|
Similar Threads | ||||
Ðề tài | Người Gởi | Chuyên mục | Trả lời | Bài mới gửi |
Đặc điểm của những con người thành đạt | luomlat_goo | Tư duy thành công | 2 | 04-08-2018 08:04 PM |
9 thói quen của những người giỏi quan hệ | luomlat_goo | Đi một ngày đàng | 0 | 01-15-2014 10:48 AM |
Những điều không được khi làm IT | duyniceboy | Sống trẻ - Nghĩ lớn | 12 | 07-11-2012 06:02 PM |
Đàn ông-nếu đã 20, nếu chưa 25 | RRRRRRR | Kỹ năng mềm | 1 | 09-30-2011 02:48 PM |
Bí quyết kinh doanh online và bán hàng trực tuyến | girlvampire | Kiến thức chuyên ngành | 2 | 12-06-2009 05:55 PM |
Powered by:MTG
E-mail: admin@muathoigian.vn