View Single Post
Old 08-22-2010, 01:56 PM   #2
luomlat_goo
 
luomlat_goo's Avatar
 
Tham gia: May 2010
Bài gửi: 407
Default

(Tiếp)
16. Khi trẻ làm xong một việc nào đó trong nhà, hãy khen trẻ (nuôi dưỡng tính trách nhiệm)
Trẻ từ 2 đến 4 tuổi rất thích bắt chước hành động của người lớn, bởi vậy, trẻ ở độ tuổi này rất thích làm việc nhà. Nếu người lớn cho trẻ dụng cụ và công việc phù hợp, ví dụ như một cây chổi nhỏ, một máy hút bụi nhỏ chẳng hạn. Hãy cho trẻ làm trong phạm vi khả năng của trẻ. Trẻ sẽ học được cảm giác trách nhiệm trong lúc làm việc nhà như vậy.

17. Bố trí thời gian cả gia đình cũng đi giã ngoại picnic (cho trẻ quan sát thế giới bên ngoài)
Ngày nghỉ, cả gia đình cùng đi chơi, ngoài việc thay đổi không khí tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái ra, những cái mới lạ trẻ trông thấy hoặc được nghe cha mẹ giảng giải cũng khiến cho trẻ mở mang thêm, làm phong phú tri thức của trẻ. Một lần đi dã ngoại sẽ là một lần trẻ có thêm thu hoạch về kiến thức. Góp ý với các bậc phụ huynh, rằng nếu có thể, hãy cùng thảo luận với trẻ về kế hoạch du lịch hoặc giã ngoại. Thảo luận về đường đi, các nét văn hoá hoặc cảnh quan nơi sẽ đi, để khi tới đó, trẻ sẽ nhanh chóng tiếp thu tri thức bạn muốn truyền đạt cho trẻ.

18. Không nên "trả công" cho trẻ (dậy trẻ giá trị quan đúng đắn)
Trẻ cần được cổ vũ đúng lúc. Có rất nhiều cách để cổ vũ khích lệ trẻ. Trong đó phương pháp sai lầm là dùng phần thưởng vật chất để khích lệ chúng. Nếu dùng phần thưởng vật chất, vô tình cha mẹ đã truyền đạt cho trẻ một giá trị quan lệch lạc, mà khát khao về vật chất của con người là vô cùng.

15. Nói chuyện với con và học cách lắng nghe.
Mỗi ngày hãy bỏ vài chục phút để nói chuyện phiếm với con. Việc này rất quan trọng, từ những lúc nói chuyện với con, ta sẽ biết được ý nghĩ của trẻ, biết được nhu cầu của trẻ. Trong quá trình đó, người lớn chúng ta cũng sẽ học được cách lắng nghe, rất nhiều các bậc phụ huynh không đủ kiên nhẫn nghe trẻ nói hết đã ngắt lời chỉnh quan niệm không đúng của trẻ ngay lập tức. Với thái độ của cha mẹ như vậy, trẻ sẽ dần không muốn chia xẻ với cha mẹ về suy nghĩ của mình nữa, vô hình chung tạo ra một khoảng cách giữa cha mẹ với con.

16. Khi trẻ làm xong một việc nào đó trong nhà, hãy khen trẻ (nuôi dưỡng tính trách nhiệm)
Trẻ từ 2 đến 4 tuổi rất thích bắt chước hành động của người lớn, bởi vậy, trẻ ở độ tuổi này rất thích làm việc nhà. Nếu người lớn cho trẻ dụng cụ và công việc phù hợp, ví dụ như một cây chổi nhỏ, một máy hút bụi nhỏ chẳng hạn. Hãy cho trẻ làm trong phạm vi khả năng của trẻ. Trẻ sẽ học được cảm giác trách nhiệm trong lúc làm việc nhà như vậy.

17. Bố trí thời gian cả gia đình cũng đi giã ngoại picnic (cho trẻ quan sát thế giới bên ngoài)
Ngày nghỉ, cả gia đình cùng đi chơi, ngoài việc thay đổi không khí tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái ra, những cái mới lạ trẻ trông thấy hoặc được nghe cha mẹ giảng giải cũng khiến cho trẻ mở mang thêm, làm phong phú tri thức của trẻ. Một lần đi dã ngoại sẽ là một lần trẻ có thêm thu hoạch về kiến thức. Góp ý với các bậc phụ huynh, rằng nếu có thể, hãy cùng thảo luận với trẻ về kế hoạch du lịch hoặc giã ngoại. Thảo luận về đường đi, các nét văn hoá hoặc cảnh quan nơi sẽ đi, để khi tới đó, trẻ sẽ nhanh chóng tiếp thu tri thức bạn muốn truyền đạt cho trẻ.

18. Không nên "trả công" cho trẻ (dậy trẻ giá trị quan đúng đắn)
Trẻ cần được cổ vũ đúng lúc. Có rất nhiều cách để cổ vũ khích lệ trẻ. Trong đó phương pháp sai lầm là dùng phần thưởng vật chất để khích lệ chúng. Nếu dùng phần thưởng vật chất, vô tình cha mẹ đã truyền đạt cho trẻ một giá trị quan lệch lạc, mà khát khao về vật chất của con người là vô cùng.

19. Cổ vũ, khích lệ trẻ tham gia những hoạt động đoàn thể mà trẻ thích thú (thúc đẩy phát triển quan hệ xã hội)
Các hoạt động đoàn thể sẽ giúp trẻ tự thoát ra ý nghĩ mình là trung tâm, tự điều chỉnh thái độ của mình. Người lớn có thể giúp trẻ lựa chọn một hoạt động đoàn thể nào đó, ví dụ như lớp nhạc nhi đồng, lớp thánh ca ngày chủ nhật của nhà thờ hoặc hoạt động thiếu nhi của khu tập thể... Qua các sinh hoạt của tổ chức, trẻ sẽ dần dần học và phát triển các kỹ năng cuộc sống xã hội hoá

20. Thảo luận với trẻ về tin tức xã hội để kích thích những hứng thú của trẻ (quan tâm xã hội)
Việc cùng trẻ thảo luận những tin tức, vấn đề xã hội phù hợp với trẻ có thể giúp trẻ hoà nhập vào xã hội nhanh hơn và hiểu mình cũng là một thành viên của xã hội. Nội dung tin tức muôn sắc muôn màu sẽ dẫn dắt trẻ quan tâm đến xã hội hơn. Nhưng cùng lúc hướng cho trẻ quan tâm đến xã hội, người lớn cũng phải chú ý, một số tin tức hình ảnh chưa được xử lý, chọn lọc và một số đề tài sẽ khiến trẻ bị tổn thương tâm linh.

21. Không cho trẻ ấn tượng máy móc về giới tính (giáo dục giới tính)
Trong xã hội hiện nay không còn phân biệt nam nữ, rất nhiều công việc không chỉ dành riêng cho nam giới ví dụ như người lái tàu hoả. Những công việc của phụ nữ, nam giới cũng có thể đảm đương được, ví dụ như hộ lý. Khi người lớn cho con trẻ đồ chơi hoặc các trò chơi, đừng quá nhấn mạnh phân biệt giới tính của trẻ để tránh xảy ra những sai lệch với cuộc sống mà trẻ nhận biết.

21. Tránh không nên so sánh trẻ với người khác (tôn trọng sự khác biệt)
Mỗi trẻ là một cá thể độc lập, có năng lực và tính cách riêng. Vì không có một khuôn mẫu nào phù hợp và tiêu chuẩn để áp đặt cho trẻ, người lớn không nên so sánh trẻ với người khác. Cha mẹ chỉ cần giúp trẻ so sánh chính những hành động của trẻ hiện nay với trước kia là được.

22. Hãy làm ông bố bà mẹ có nguyên tắc (xây dựng giá trị quan đúng đắn)
Con trẻ hoàn toàn xa lạ với cuộc sống nên cần phải có một nguyên tắc đúng đắn để làm theo, đặc biệt là nếp sinh hoạt. Quy tắc con trẻ có thể hiểu được liệu có quan hệ mật thiết với quy tắc của cha mẹ đặt ra không. Người lớn nếu có một nguyên tắc phù hợp sẽ có thể khiến trẻ hiểu, đâu là đúng và đâu là sai.

23. Mua tặng trẻ những món quà có thể phát huy ưu điểm của trẻ (tăng sự tự tin ở trẻ)
Những món quà có thể phát huy ưu điểm ở trẻ, có thể là một cơ hội để trẻ thành công, tăng sự tự tin của trẻ.

24. Biến ngôi nhà thành nơi học tập của trẻ (thúc đẩy phát triển trí tuệ)
Trí tuệ của con trẻ phát triển phải được học qua quá trình làm. Vậy nên tận dụng các cơ hội trong cuộc sống thường ngày để giúp trẻ học tập có hiệu quả. Ví dụ như phòng bếp là nơi để trẻ học và làm quen với toán, lúc tắm có thể học khái niệm nổi và chìm, chăm sóc động vật nuôi sẽ để trẻ nhận thức về cấu tạo và tập tính của động vật.

25. Dậy trẻ cách tin vào trực giác và tự tin vào năng lực của mình (xây dựng lòng tự tin)
Trong cuộc sống thường ngày, trẻ luôn cần cha mẹ động viên khích lệ và khen thưởng. Khi biết mình là người có năng lực, trẻ sẽ tự tin hơn rất nhiều.

26. Cho trẻ quyền được lựa chọn (nuôi dưỡng khả năng tự quyết định, độc lập)
Các mục trẻ có thể lựa chọn không nhiều, nếu cho trẻ quá nhiều cái để lựa chọn sẽ khiến trẻ không biết nên quyết định thế nào. Khi trẻ có quyết định sai dẫn đến kết quả không tốt, trẻ sẽ học được kinh nghiệm lựa chọn từ lần thất bại đó.

27. Hãy dành một góc riêng để trưng bày sản phẩm của trẻ (thể hiện bản thân)
Một nơi cố định dành riêng cho trẻ bày những sản phẩm trẻ tự làm sẽ khiến trẻ học được cách thể hiện bản thân. Cùng mọi người trong nhà thảo luận về tác phẩm của trẻ, tạo cho trẻ cơ hội học tập thêm về ngôn ngữ.

28. Khích lệ trẻ xử lý những khó khăn trẻ gặp phải, giúp chúng học cách giải quyết những khó khăn.
Phần lớn trẻ khi gặp phải vấn đề khó đều xin người lớn giúp đỡ. Người lớn chúng ta thường xuyên giúp trẻ giải quyết vấn đề khó khăn trẻ gặp sẽ tạo cho trẻ thói quen ỷ lại. Người lớn đừng bao giờ xem thường năng lực của trẻ, chúng có thể tự giải quyết một số vấn đề không phức tạp lắm. Nên ở bên cạnh, hướng dẫn trẻ, để trẻ có cơ hội tự giải quyết vấn đề trẻ gặp phải.

29. Chấp nhận tất cả ở trẻ, cả ưu điểm và nhược điểm (học cách tôn trọng và tán thưởng điểm khác biệt ở trẻ)
Tôn trọng mỗi điểm khác biệt ở trẻ. Học cách tán thưởng ưu điểm của trẻ, ví dụ như bé không có trí nhớ tốt lắm trong việc học, nhưng bé lại có biểu hiện rất tốt trong việc lý giải sự việc. Hãy bao dung và giúp đỡ trẻ cải thiện nhược điểm. Bỏ chút thời gian nghĩ xem nhược điểm của trẻ có nhất thiết phải thay đổi không. Thay một góc nhìn khác, có thể nhược điểm nào đó của trẻ cũng không đến nỗi nghiêm trọng.

---End---
Theo lamchame.com
luomlat_goo is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn