View Single Post
Old 07-19-2009, 08:42 AM   #3
thang
Administrator
 
thang's Avatar
 
Tham gia: May 2010
Bài gửi: 1,044
Default

Các bạn tham khảo thêm thông tin về Quốc lộ 1A, trích từ "Bách khoa toàn thư mở" Wikipedia nhé!
------------
Quốc lộ 1A
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Quốc lộ 1A mới, đoạn qua Từ Sơn, Bắc Ninh.Quốc lộ 1A (viết tắt QL1A) hay Đường 1 là đường giao thông xuyên suốt Việt Nam. Quốc lộ bắt đầu (km 0) tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nó kết thúc tại điểm cuối (km 2301 + 340m)[cần dẫn nguồn] tại thị trấn Năm Căn huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau.

Quốc lộ có tên này để phân biệt với Quốc lộ 1B là đường rẽ từ Quốc lộ 1A tại thị trấn Đồng Đăng đi về thành phố Thái Nguyên, để phân biệt với QL1D mới được xây dựng năm 2001 là tuyến đường tránh đèo Cù Mông giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên và đi vào nội thành thành phố Qui Nhơn. Chiều dài toàn tuyến QL1D là 35 km.


[Lối đường]

Quốc lộ 1A từ km số 0 đến km 2301Quốc lộ 1A đi qua 32 tỉnh và thành phố:

Lạng Sơn (km 16)
Bắc Giang (km 119)
Bắc Ninh (km 139)
Thành phố Hà Nội (km 170)
Phủ Lý (km 229, tỉnh Hà Nam)
Ninh Bình (km 263)
Thanh Hóa (km 323)
Vinh (km 461, tỉnh Nghệ An)
Hà Tĩnh (km 510)
Đồng Hới (km 658, tỉnh Quảng Bình)
Đông Hà (km 750, tỉnh Quảng Trị)
Thành phố Huế (km 824, tỉnh Thừa Thiên-Huế)
Thành phố Đà Nẵng (km 929)
Tam Kỳ (km 991, tỉnh Quảng Nam)
Quảng Ngãi (km 1054)
Quy Nhơn (km 1232, tỉnh Bình Định)
Tuy Hòa (km 1329, tỉnh Phú Yên)
Nha Trang (km 1450, tỉnh Khánh Hoà)
Phan Rang-Tháp Chàm (km 1528, tỉnh Ninh Thuận)
Phan Thiết (km 1701, tỉnh Bình Thuận)
Biên Hòa (km 1867, tỉnh Đồng Nai)
Bình Dương
TP Hồ Chí Minh (km 1889)
Tân An (km 1936, tỉnh Long An)
Mỹ Tho (km 1959, tỉnh Tiền Giang)
Vĩnh Long (km 2024)
Thành phố Cần Thơ (km 2058)
Hậu Giang
Sóc Trăng (km 2119, tỉnh Sóc Trăng)
Bạc Liêu (km 2176)
Cà Mau (km 2236)

Hữu Nghị Quan-km số 0 ở Lạng Sơn - Việt Nam và biên giới Trung Quốc

[Thông số kỹ thuật]
Quốc lộ dài 2.301,340 km;
Mặt đường rộng 10-12 m;
Thảm bê tông nhựa;
Trên toàn tuyến có 874 cầu lớn nhỏ, tải trọng 25-30 tấn.
Quốc lộ 1A trong suốt lịch sử của nó đã thúc đẩy sự phát triển của các địa phương mà nó đi qua nhưng bản thân nó lại không được phát triển. Vì vậy QL1A đã không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của thời hiện tại (2005). Nay QL1A đang được làm mới theo hướng nâng cấp các đoạn xa đô thị, làm đường tránh tại các đô thị, làm mới trên một số tuyến có nhiều đô thị liên tiếp.

Hiện nay, khi chưa có quyết định thay đổi tên đường, các đoạn mới làm được gọi tạm là Quốc lộ 1A mới.


Ảnh: Quốc lộ 1A đọan qua Đèo Hải Vân
Ảnh: Quốc lộ 1A giữa Phú Yên và Khánh Hòa

[Lịch sử]
Tiền thân của con đường xuyên Việt này mang tên đường Thiên Lý. Về sau cùng với sự cai trị của người Pháp con đường được mở rộng, nâng cấp.
thang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn