duyniceboy
08-04-2010, 07:00 PM
Copywriter - nghề dành cho giới trẻ
http://images01.olx.in/ui/1/60/25/14535525_2.jpg
Copywriter được coi là những “thợ đẽo chữ”.
Những bạn trẻ đam mê sáng tạo, muốn làm việc trong một môi trường mở, đầy tính sáng tạo thì copywriter - viết lời quảng cáo - là một nghề phù hợp dành cho các bạn trẻ. Cơ hội nghề nghiệp với những người chọn nghề này không hề nhỏ khi nhu cầu xã hội ngày càng cao.
Nghề tay ngang
Có thể nói như vậy với các copywriter đang làm việc tại VN. Đây là nghề còn khá mới mẻ nên đội ngũ nhân sự copywriter đều học từ ngành khác chuyển sang. Trong đó, đa phần tốt nghiệp các trường báo chí, ngoại thương, ngoại ngữ... thậm chí cả bách khoa. Những ai có khả năng ngôn ngữ tốt, có ý tưởng sáng tạo đều có thể làm được trong nghề này. Tuy nhiên, ngoài kỹ năng viết, một copywriter cần phải trau dồi kiến thức tổng hợp bởi họ phải làm việc với nhiều đối tượng khách hàng hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nhiều người nghĩ, công việc của một copywriter chỉ là viết lời quảng cáo, tuy nhiên yêu cầu công việc lớn nhất của một copywriter là phải đưa ra nhiều ý tưởng mới. Phần này chiếm 70% trong các công đoạn hoàn thành công việc của một copywriter. Còn việc trau chuốt, chỉnh sửa câu chữ, viết slogan cho hay, độc đáo sẽ là phần sau. Do đặc thù là công việc sáng tạo, nên công việc không chỉ dừng lại trong văn phòng mà các ý tưởng còn đeo đuổi bạn ngay cả khi ăn, ngủ. Bù lại bạn sẽ có một mức lương hấp dẫn.
Nguyễn Ngọc Cường (26 tuổi, nhân viên copywriter một Cty quảng cáo) cho biết: “Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc, mức lương một tháng có thể từ 400-500USD. Nếu ở mức quản lý thì lương có thể lên đến hàng chục nghìn đô. Ngoài mức lương cao, copywriter còn có nhiều cơ hội được nâng cao tay nghề, cơ hội đi nước ngoài học hỏi bạn bè quốc tế”.
Nhu cầu cao
Các công ty quảng cáo, truyền thông trong và ngoài nước, đều luôn có nhu cầu tuyển copywriter. Sự gia tăng các DN và các sản phẩm trên thị trường khiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Do đó, các DN rất quan tâm đến quảng cáo, quảng bá thương hiệu. Hiện, chưa có trường đào tạo chuyên về nghề copywriter, nên ngành quảng cáo thiếu hẳn nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Với sự phát triển của ngành quảng cáo, nhất là sau năm 2007, khi các Cty quảng cáo nước ngoài được chính thức đầu tư vào VN, nghề copywriter được cho là có nhiều cơ hội phát triển.
Mặc dù chưa có trường đào tạo, những người muốn theo đuổi nghề copywriter cũng cần phải có chút kinh nghiệm lận lưng, dù không trực tiếp thì cũng là gián tiếp. Nhà tuyển dụng sẽ không tuyển ai mà không có chút hiểu biết và kỹ năng về công việc đó, dù yêu thích.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo, các bạn trẻ khi phỏng vấn tuyển dụng nên: Tập hợp danh mục một số Cty, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, thử phác thảo ra việc cần làm để quảng bá cho các sản phẩm đó đến người tiêu dùng. Sau đó thử lên kịch bản quảng cáo truyền hình hay đơn giản hơn là viết lời quảng cáo cho các sản phẩm/dịch vụ đó. Nếu nhìn thấy khả năng sáng tạo của bạn, nhà tuyển dụng không có lý do gì mà lại từ chối.
Đàm Anh
laodong.com.vn
http://images01.olx.in/ui/1/60/25/14535525_2.jpg
Copywriter được coi là những “thợ đẽo chữ”.
Những bạn trẻ đam mê sáng tạo, muốn làm việc trong một môi trường mở, đầy tính sáng tạo thì copywriter - viết lời quảng cáo - là một nghề phù hợp dành cho các bạn trẻ. Cơ hội nghề nghiệp với những người chọn nghề này không hề nhỏ khi nhu cầu xã hội ngày càng cao.
Nghề tay ngang
Có thể nói như vậy với các copywriter đang làm việc tại VN. Đây là nghề còn khá mới mẻ nên đội ngũ nhân sự copywriter đều học từ ngành khác chuyển sang. Trong đó, đa phần tốt nghiệp các trường báo chí, ngoại thương, ngoại ngữ... thậm chí cả bách khoa. Những ai có khả năng ngôn ngữ tốt, có ý tưởng sáng tạo đều có thể làm được trong nghề này. Tuy nhiên, ngoài kỹ năng viết, một copywriter cần phải trau dồi kiến thức tổng hợp bởi họ phải làm việc với nhiều đối tượng khách hàng hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nhiều người nghĩ, công việc của một copywriter chỉ là viết lời quảng cáo, tuy nhiên yêu cầu công việc lớn nhất của một copywriter là phải đưa ra nhiều ý tưởng mới. Phần này chiếm 70% trong các công đoạn hoàn thành công việc của một copywriter. Còn việc trau chuốt, chỉnh sửa câu chữ, viết slogan cho hay, độc đáo sẽ là phần sau. Do đặc thù là công việc sáng tạo, nên công việc không chỉ dừng lại trong văn phòng mà các ý tưởng còn đeo đuổi bạn ngay cả khi ăn, ngủ. Bù lại bạn sẽ có một mức lương hấp dẫn.
Nguyễn Ngọc Cường (26 tuổi, nhân viên copywriter một Cty quảng cáo) cho biết: “Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc, mức lương một tháng có thể từ 400-500USD. Nếu ở mức quản lý thì lương có thể lên đến hàng chục nghìn đô. Ngoài mức lương cao, copywriter còn có nhiều cơ hội được nâng cao tay nghề, cơ hội đi nước ngoài học hỏi bạn bè quốc tế”.
Nhu cầu cao
Các công ty quảng cáo, truyền thông trong và ngoài nước, đều luôn có nhu cầu tuyển copywriter. Sự gia tăng các DN và các sản phẩm trên thị trường khiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Do đó, các DN rất quan tâm đến quảng cáo, quảng bá thương hiệu. Hiện, chưa có trường đào tạo chuyên về nghề copywriter, nên ngành quảng cáo thiếu hẳn nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Với sự phát triển của ngành quảng cáo, nhất là sau năm 2007, khi các Cty quảng cáo nước ngoài được chính thức đầu tư vào VN, nghề copywriter được cho là có nhiều cơ hội phát triển.
Mặc dù chưa có trường đào tạo, những người muốn theo đuổi nghề copywriter cũng cần phải có chút kinh nghiệm lận lưng, dù không trực tiếp thì cũng là gián tiếp. Nhà tuyển dụng sẽ không tuyển ai mà không có chút hiểu biết và kỹ năng về công việc đó, dù yêu thích.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo, các bạn trẻ khi phỏng vấn tuyển dụng nên: Tập hợp danh mục một số Cty, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, thử phác thảo ra việc cần làm để quảng bá cho các sản phẩm đó đến người tiêu dùng. Sau đó thử lên kịch bản quảng cáo truyền hình hay đơn giản hơn là viết lời quảng cáo cho các sản phẩm/dịch vụ đó. Nếu nhìn thấy khả năng sáng tạo của bạn, nhà tuyển dụng không có lý do gì mà lại từ chối.
Đàm Anh
laodong.com.vn