PDA

View Full Version : 10 điều nên làm khi bạn đang rảnh rỗi 5 phút


tenghoa
03-10-2010, 01:42 AM
1. Đọc thư

Hãy để một hay hai phong bì thư mà bạn chưa đọc trong túi xách. Khi bạn phải xếp hàng đợi đến lượt, thì bấy giờ hãy lấy thư đó ra đọc.

Ngày nay công nghệ đã phát triển, bạn cũng có thể mở điện thoại hoặc máy tính xách tay để đọc những email mà bạn chưa đọc trong khi chờ đợi. Hãy tận dụng thời gian quý báu đó vì 5 phút thôi cũng cũng có thể tạo nên một sự khác biệt lớn đấy.

2. Kiểm tra lịch làm việc

Kiểm tra lịch làm việc hàng ngày và tập hợp chúng làm sao để tiện lợi khi bạn cần tra cứu cụ thể, chi tiết về nội dung công việc hay các cuộc hẹn. Hãy kiểm tra lại xem thời gian tới bạn sẽ gặp những ai, liên quan tới công việc gì và hãy đánh dấu để khỏi quên về thời gian cụ thể, địa điểm hẹn gặp.

3. Hãy viết một ghi chú hay đặt một lệnh nhắc việc

Mọi người thường nói không có thời gian để viết ghi chú? Nhưng tại sao bạn không đặt một lệnh nhắc việc trên điện thoại di động chẳng hạn? (hiện nay hầu hết các điện thoại di động đều có tính năng hữu ích này).

Mặc dù bạn chỉ có mất một vài phút thôi nhưng khoảng thời gian ít ỏi đó cũng đủ để bạn không bị bê trễ công việc sắp tới và quan trọng hơn là bạn có thể phác thảo sơ qua lịch trình công việc sẽ phải làm.

4. Trò chuyện với người bên cạnh

Thật tuyệt vời nếu cuộc nói chuyện có thể kết nối được với nhiều người xung quanh. Hãy nói những câu chuyện đời thường với những người xung quanh như: “Hôm nay trời nóng/lạnh thật!!!” hoặc đề cập đến chính công việc khiến bạn và những người xung quanh đang phải đứng đó chờ đợi. Không chừng bạn sẽ thu được rất nhiều điều bổ ích từ họ về kinh nghiệm giải quyết một số công việc, thậm chí còn liên quan trực tiếp đến công việc mà bạn đang làm đấy.

5. Phác thảo suy nghĩ về công việc lên một tờ giấy

Sắp tới bạn phải chuẩn bị một bài phát biểu? Một báo cáo gửi cho sếp hay một bức thư gửi đối tác? Hãy sử dụng ít phút để suy ngẫm tổ chức, làm rõ mục đích và mục tiêu công việc: nên làm gì trước, làm gì sau, mục đích cần đạt được là gì, mục tiêu kế tiếp sẽ là gì… Điều này sẽ mang lại cho bạn hiệu quả thiết thực trong công việc.

6. Gọi một cuộc điện thoại

Gọi một cuộc điện thoại - rất bình thường, mà lại còn mất tiền gọi nữa chứ, nhưng bạn vẫn cần phải làm. Chỉ vài phút thôi mà có khi không đến - bạn hãy gọi một cuộc điện thoại đặt món quà gửi đến cho vợ/chồng, một cuộc điện thoại hỏi thăm chia sẻ với đối tác, người thân, bạn bè sẽ khiến họ sẽ cảm thấy rất vui vì bạn nhớ đến họ ngay cả khi bạn có ít thời gian nhất.

Một cuộc điện thoại cho khách hàng (đối tác) xác nhận lại thời gian, địa điểm gặp mặt hoặc về công việc, dù thời gian ít ỏi nhưng đối tác (khách hàng) sẽ đánh giá cao về sự chu đáo, cẩn thận của bạn.

7. Làm vài động tác thư giãn, hít thở thật sâu

Có thể bạn sẽ cảm thấy không tiện khi gây sự chú ý đối với những người xung quanh, nhưng chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau bài tập hít thở sâu, làm vài động tác thư giãn cơ thể.

8. Đọc một cái gì đó để sau này bạn không mất công kiểm tra chúng

Bạn quan sát xem xung quanh có cái gì để đọc không? Tờ tạp chí để ở giá siêu thị khi bạn đang xếp hàng chờ thanh toán tiền chẳng hạn, một thông báo hay đoạn phim quảng cáo trên bảng điện tử gần đó, hoặc tờ thông báo dán trên tường... nghĩa là bạn có thể tranh thủ xem những gì mà bạn không phải bỏ một xu nào ra để mua cả.

Dĩ nhiên sau đó còn tùy thuộc vào bạn, bạn sẽ có lý do để quyết định mua hoặc không mua chúng.

9. Coi đây là khoảng thời gian rảnh rỗi

Đây là khoảng thời gian rảnh rỗi nhất để bạn có thể kiểm tra lại túi, lịch, vali, ví... Hãy “giải thoát “ những gì không cần thiết trong ví của bạn. Kiểm tra xem vé đi xe miễn phí của bạn đã hết hạn chưa, bạn có mang thiếu cái thẻ nào không vì thời gian của bạn quá bận để có thể kiểm tra từng ly từng tý một.

10. Kiểm tra lại răng miệng

Suốt từ đầu bạn toàn lưu ý đến công việc nhưng bạn cũng cần một chút riêng tư để kiểm tra lại chính mình chứ. Tìm một chỗ riêng tư nào đó kiểm tra lại răng miệng của mình xem bạn còn sơ xuất để lại “dấu ấn” gì không. Đó là một thói quen tốt để khi gặp mọi người bạn không để lại ấn tượng xấu chỉ vì chút lơ đễnh không đáng có.