Sand
02-13-2010, 11:45 PM
Đàn bà được gì khi có nhan sắc làm vốn lận lưng? Và còn lại gì sau những ánh mắt ngưỡng mộ? Đàn bà đẹp xưa nay hiếm. Mà đàn bà đẹp hạnh phúc còn khó kiếm hơn nhiều.
Lòng đố kỵ tạo nên định kiến nhiều đời, rằng đàn bà đẹp là mầm mống của sự phản bội. Đời hồng nhan, như một phép trừ của tạo hóa, luôn không dễ bình an...
Xưa nay, hồng nhan vốn là đề tài ưa thích của miệng tiếng người đời. Một cô gái nhan sắc khiêm tốn, dẫu có hẩm phận, thường được nhận những tiếng thở dài xót xa. Nhưng một cô gái đẹp khi gặp chuyện không may, mà đôi khi chỉ là ngẫu sự bất thường trong đời riêng, cũng sẽ bị ghép vào rất nhiều... cái tội. À, là vì đẹp nên... lẳng lơ chăng? Vì đẹp nên dễ bướm ong chăng? Vì đẹp nên tham vàng bỏ ngãi chăng?... Đủ thứ tội được gán lên đầu mỹ nhân. Mà tội nào cũng lớn.
Tôi nhớ có lần ngồi trò chuyện, diễn viên Việt Trinh bảo, số chị vất vả, cứ như thể kiếp trước vụng đường tu, có tội với ai đó, mà kiếp này phải trả... Tình duyên lận đận, còn gặp đủ chuyện trong đời sống riêng, có thời gian Việt Trinh gần như ở ẩn. Chị đâm ngại đám đông, ngại cả những chuyện ồn ào của làng giải trí.
Việt Trinh đi chùa, ăn chay, thường xuyên đi làm từ thiện, như một cách giúp mình yên ổn. Gần một năm nay, Việt Trinh tuyệt nhiên không xuất hiện. Không ai gặp được chị. Có người nói chị đang ở nước ngoài. Có người nói chị đang ở Bình Dương. Người khác lại nói, chị đang ở giữa trung tâm Sài Gòn, nhưng tránh gặp mọi người.
Tin đồn mới nhất là Việt Trinh mới sinh con. Nhưng không có tin nào từ Việt Trinh cả. Cứ như thể chị, một nhan sắc đáng kiêu hãnh trên màn ảnh, đang cố gắng đến tuyệt đối, để lẫn vào cuộc đời này. Và như thể, chị đã hiểu, cái giá phải trả cho một đời hồng nhan...
Nếu nhìn vào danh sách các hoa hậu Việt Nam, sẽ thấy không nhiều cuộc sống vuông tròn dành cho họ. Ông trời như một trọng tài quyết liệt, nhào nặn ra những nhan sắc rực rỡ, để người đời tôn vinh, rồi cuối cùng xúi giục cuộc đời lấy đi của họ những món quà hạnh phúc. Một trong những hoa hậu bước vào đời ở ẩn là Phan Thu Ngân. Từ khi lấy chồng, rất hiếm khi chị bước lên sân khấu.
Phan Thu Ngân như thu mình lại để làm người phụ nữ của gia đình. Sau biến cố của gia đình, chồng chị bước vào vòng lao lý, Phan Thu Ngân đã rời Hà Nội về Sài Gòn, một mình nuôi con. Thấp thoáng đây đó trên đường phố có thể nhìn thấy chị. Nhưng không ai có thể phỏng vấn được Phan Thu Ngân. Thế nên, sự yên ổn hay bão tố trong đời chị vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời...
Hà Kiều Anh và Ngọc Khánh vốn là đôi bạn thân, đăng quang hoa hậu cũng gần nhau, nhưng đến lúc này, cuộc đời họ như âm bản và dương bản của nhau vậy. Khi Hà Kiều Anh gặp sự cố trong đời riêng, thì Ngọc Khánh tìm được hạnh phúc riêng tư với một luật sư. Đến khi Hà Kiều Anh bước ra được khỏi những trắc trở, tìm được bến đậu mới, thì Ngọc Khánh lại rơi vào một biến cố không dễ dàng vượt qua, chồng chị cũng vướng vào vòng lao lý.
Sẽ không nói chuyện đúng sai của những người đàn ông của họ. Chỉ biết rằng, khi người đàn ông lầm lạc, người phụ nữ sẽ phải hứng chịu những thua thiệt do cuộc đời đổ xuống. Lúc ấy, một mình họ sẽ phải gánh. Gánh bằng cả hai vai. Với hoa hậu, những người đẹp lừng lẫy một thời, thì tai nạn lại là “miếng ngon” của dư luận. Ầm ĩ và nhiều phiên bản. Cái nào nghe cũng động trời cả. Chuyện nào cũng ly kỳ. Và lúc ấy, các người đẹp thường phải im lặng, chấp nhận để mọi chuyện dịu dần.
Đôi khi, chúng ta bắt người đẹp gánh trên vai những gánh nặng bất thường mà quên đi rằng, họ cũng là một con người, và không ai muốn chọn một cuộc sống nhiều cam go cả. Nói như nhân vật người mẹ trong vở kịch Mẹ và người tình: đời đàn bà như giọt nước, trong nhờ đục chịu vậy thôi. Không phải vô lý khi các cụ vẫn nói, hạnh phúc là cái ăn may, khôn ngoan sao lại với trời...
Trong giới ca sĩ, hiếm cô nào có được cả giọng hát đẹp và ngoại hình lộng lẫy như Hiền Thục. Và cứ như cô bị trừ điểm hạnh phúc vì sự hoàn hảo ấy. Hiền Thục là một người phụ nữ lỡ dở khi còn quá trẻ, sinh con mà không có được hạnh phúc của một người vợ, chưa một lần mặc áo cưới. Về sau, khi nạp đủ sự tự tin và biết cân bằng nhịp sống trở lại, Hiền Thục hay nói rằng, cô đang hạnh phúc với hiện tại.
Nhưng, cảm giác của thời điểm cô phải làm bà mẹ đơn thân khi còn quá trẻ, là một cảm giác nhuốm màu tuyệt vọng. Tin rằng Hiền Thục sẽ có hạnh phúc đôi lứa trong tương lai, nhưng quá khứ cô đã trải qua là một vết thương khó có thể xóa nhòa. Cuộc đời của Hiền Thục cứ như bản đồ hình sin của những được và mất. Nếu cô không nổi tiếng từ khi còn... trẻ con, và nếu cô không quá xinh đẹp, có thể tai ương đã không rơi xuống. Nhưng, nếu cuộc đời dành cho chúng ta một vài chữ nếu, thì...
Văn học nghệ thuật từ cổ chí kim, ngoại trừ Thúy Vân của cụ Nguyễn Du, hình như chưa có cô gái đẹp nào được các văn nghệ sĩ cho hưởng hạnh phúc tròn đầy. Từ cô Tấm cho tới nàng Lọ Lem trong cổ tích, từ Mỵ Châu trong truyền thuyết cho đến nàng Kiều... Những giai nhân nghiêng nước nghiêng thành đều phải gánh trên vai những số phận không bình thường, nặng trĩu và nhiều cay đắng. Có lẽ điều ấy không ngẫu nhiên tí nào.
Có lẽ xưa nay, nhan sắc luôn là khát khao của con người. Và những nhan sắc lộng lẫy hơn bình thường luôn là những thứ đáng ghen tỵ mà người ta muốn sở hữu. Làm người đẹp, cơ hội thành công không hiếm, nhưng khả năng thất bại trong đời cũng quá nhiều. Tai ương rớt xuống như bão mùa hè. Như một thứ bắt buộc để được sống trọn một kiếp người.
Thế nhưng, cả nhân gian vẫn khao khát mình mang một vẻ đẹp tuyệt vời, dù bão mùa hè có thể sẽ tới không hò hẹn. Bởi khi sở hữu một nhan sắc, là ta đã mang theo một thứ quyền năng...
(Phụ nữ TP.HCM Xuân)
Lòng đố kỵ tạo nên định kiến nhiều đời, rằng đàn bà đẹp là mầm mống của sự phản bội. Đời hồng nhan, như một phép trừ của tạo hóa, luôn không dễ bình an...
Xưa nay, hồng nhan vốn là đề tài ưa thích của miệng tiếng người đời. Một cô gái nhan sắc khiêm tốn, dẫu có hẩm phận, thường được nhận những tiếng thở dài xót xa. Nhưng một cô gái đẹp khi gặp chuyện không may, mà đôi khi chỉ là ngẫu sự bất thường trong đời riêng, cũng sẽ bị ghép vào rất nhiều... cái tội. À, là vì đẹp nên... lẳng lơ chăng? Vì đẹp nên dễ bướm ong chăng? Vì đẹp nên tham vàng bỏ ngãi chăng?... Đủ thứ tội được gán lên đầu mỹ nhân. Mà tội nào cũng lớn.
Tôi nhớ có lần ngồi trò chuyện, diễn viên Việt Trinh bảo, số chị vất vả, cứ như thể kiếp trước vụng đường tu, có tội với ai đó, mà kiếp này phải trả... Tình duyên lận đận, còn gặp đủ chuyện trong đời sống riêng, có thời gian Việt Trinh gần như ở ẩn. Chị đâm ngại đám đông, ngại cả những chuyện ồn ào của làng giải trí.
Việt Trinh đi chùa, ăn chay, thường xuyên đi làm từ thiện, như một cách giúp mình yên ổn. Gần một năm nay, Việt Trinh tuyệt nhiên không xuất hiện. Không ai gặp được chị. Có người nói chị đang ở nước ngoài. Có người nói chị đang ở Bình Dương. Người khác lại nói, chị đang ở giữa trung tâm Sài Gòn, nhưng tránh gặp mọi người.
Tin đồn mới nhất là Việt Trinh mới sinh con. Nhưng không có tin nào từ Việt Trinh cả. Cứ như thể chị, một nhan sắc đáng kiêu hãnh trên màn ảnh, đang cố gắng đến tuyệt đối, để lẫn vào cuộc đời này. Và như thể, chị đã hiểu, cái giá phải trả cho một đời hồng nhan...
Nếu nhìn vào danh sách các hoa hậu Việt Nam, sẽ thấy không nhiều cuộc sống vuông tròn dành cho họ. Ông trời như một trọng tài quyết liệt, nhào nặn ra những nhan sắc rực rỡ, để người đời tôn vinh, rồi cuối cùng xúi giục cuộc đời lấy đi của họ những món quà hạnh phúc. Một trong những hoa hậu bước vào đời ở ẩn là Phan Thu Ngân. Từ khi lấy chồng, rất hiếm khi chị bước lên sân khấu.
Phan Thu Ngân như thu mình lại để làm người phụ nữ của gia đình. Sau biến cố của gia đình, chồng chị bước vào vòng lao lý, Phan Thu Ngân đã rời Hà Nội về Sài Gòn, một mình nuôi con. Thấp thoáng đây đó trên đường phố có thể nhìn thấy chị. Nhưng không ai có thể phỏng vấn được Phan Thu Ngân. Thế nên, sự yên ổn hay bão tố trong đời chị vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời...
Hà Kiều Anh và Ngọc Khánh vốn là đôi bạn thân, đăng quang hoa hậu cũng gần nhau, nhưng đến lúc này, cuộc đời họ như âm bản và dương bản của nhau vậy. Khi Hà Kiều Anh gặp sự cố trong đời riêng, thì Ngọc Khánh tìm được hạnh phúc riêng tư với một luật sư. Đến khi Hà Kiều Anh bước ra được khỏi những trắc trở, tìm được bến đậu mới, thì Ngọc Khánh lại rơi vào một biến cố không dễ dàng vượt qua, chồng chị cũng vướng vào vòng lao lý.
Sẽ không nói chuyện đúng sai của những người đàn ông của họ. Chỉ biết rằng, khi người đàn ông lầm lạc, người phụ nữ sẽ phải hứng chịu những thua thiệt do cuộc đời đổ xuống. Lúc ấy, một mình họ sẽ phải gánh. Gánh bằng cả hai vai. Với hoa hậu, những người đẹp lừng lẫy một thời, thì tai nạn lại là “miếng ngon” của dư luận. Ầm ĩ và nhiều phiên bản. Cái nào nghe cũng động trời cả. Chuyện nào cũng ly kỳ. Và lúc ấy, các người đẹp thường phải im lặng, chấp nhận để mọi chuyện dịu dần.
Đôi khi, chúng ta bắt người đẹp gánh trên vai những gánh nặng bất thường mà quên đi rằng, họ cũng là một con người, và không ai muốn chọn một cuộc sống nhiều cam go cả. Nói như nhân vật người mẹ trong vở kịch Mẹ và người tình: đời đàn bà như giọt nước, trong nhờ đục chịu vậy thôi. Không phải vô lý khi các cụ vẫn nói, hạnh phúc là cái ăn may, khôn ngoan sao lại với trời...
Trong giới ca sĩ, hiếm cô nào có được cả giọng hát đẹp và ngoại hình lộng lẫy như Hiền Thục. Và cứ như cô bị trừ điểm hạnh phúc vì sự hoàn hảo ấy. Hiền Thục là một người phụ nữ lỡ dở khi còn quá trẻ, sinh con mà không có được hạnh phúc của một người vợ, chưa một lần mặc áo cưới. Về sau, khi nạp đủ sự tự tin và biết cân bằng nhịp sống trở lại, Hiền Thục hay nói rằng, cô đang hạnh phúc với hiện tại.
Nhưng, cảm giác của thời điểm cô phải làm bà mẹ đơn thân khi còn quá trẻ, là một cảm giác nhuốm màu tuyệt vọng. Tin rằng Hiền Thục sẽ có hạnh phúc đôi lứa trong tương lai, nhưng quá khứ cô đã trải qua là một vết thương khó có thể xóa nhòa. Cuộc đời của Hiền Thục cứ như bản đồ hình sin của những được và mất. Nếu cô không nổi tiếng từ khi còn... trẻ con, và nếu cô không quá xinh đẹp, có thể tai ương đã không rơi xuống. Nhưng, nếu cuộc đời dành cho chúng ta một vài chữ nếu, thì...
Văn học nghệ thuật từ cổ chí kim, ngoại trừ Thúy Vân của cụ Nguyễn Du, hình như chưa có cô gái đẹp nào được các văn nghệ sĩ cho hưởng hạnh phúc tròn đầy. Từ cô Tấm cho tới nàng Lọ Lem trong cổ tích, từ Mỵ Châu trong truyền thuyết cho đến nàng Kiều... Những giai nhân nghiêng nước nghiêng thành đều phải gánh trên vai những số phận không bình thường, nặng trĩu và nhiều cay đắng. Có lẽ điều ấy không ngẫu nhiên tí nào.
Có lẽ xưa nay, nhan sắc luôn là khát khao của con người. Và những nhan sắc lộng lẫy hơn bình thường luôn là những thứ đáng ghen tỵ mà người ta muốn sở hữu. Làm người đẹp, cơ hội thành công không hiếm, nhưng khả năng thất bại trong đời cũng quá nhiều. Tai ương rớt xuống như bão mùa hè. Như một thứ bắt buộc để được sống trọn một kiếp người.
Thế nhưng, cả nhân gian vẫn khao khát mình mang một vẻ đẹp tuyệt vời, dù bão mùa hè có thể sẽ tới không hò hẹn. Bởi khi sở hữu một nhan sắc, là ta đã mang theo một thứ quyền năng...
(Phụ nữ TP.HCM Xuân)