kinhcan88
01-29-2010, 08:11 PM
Câu chuyện 1: Tặng 2/3 đất cho chính phủ.
Cách trung tâm thủ đô Washington300 km về phía đông có một khu đất trống khá đẹp. Tuy nhiên, vì khu đấtnày nằm trong vùng khí hậu quanh năm khô hạn, đất đai không được màumỡ, hơn nữa lại cách khá xa trung tâm nên dù đã được rao bán khá lâunhưng vẫn không có người đến mua.
Saumột khoảng thời gian, khu đất đã được bán rẻ cho một thương gia khá nổitiếng ở khu vực. Mọi người đều thắc mắc không hiểu người chủ mới nàymua đất với mục đích gì, và khi nghe ông giải thích sẽ hiến tặng 2/3đất cho chính quyền địa phương thì ai cũng lấy làm ngạc nhiên. Tuynhiên, vì là một người có tâm huyết với ngành giáo dục nên người hiếntặng yêu cầu chính quyền phải xây một trường đại học ngay tại mảnh đấtrộng lớn đó. Vì yêu cầu của vị thương gia này rất hợp với nhu cầu muốnmở thêm trường đại học ở địa phương nên ý kiến của ông được chấp thuận.
Thếrồi, không bao lâu sau, một ngôi trường đại học hiện đại được xây dựngtrên chính mảnh đất của ông thương gia. Tận dụng cơ hội này, trên 1/3mảnh đất còn lại thương gia nọ cho xây dựng một khu liên hợp bao gồm :nhà ăn, quán bar, rạp chiếu phim, siêu thị, cửa hàng thời trang….đểphục vụ nhu cầu của sinh viên trong trường. Cũng không lâu sau, vì làmăn có lãi nên vị thương gia đó đã kiếm được lợi nhuận bằng số tiền bỏra để mua mảnh đất. Hơn thế nữa, càng về sau khi số lượng sinh viêncàng đông thì việc làm ăn của ông diễn ra hết sức thuận lợi. Lúc nàymọi người mới kháo nhau rằng: “Hóa ra việc hiến tặng đất đã cho ông tanhiều lợi ích hơn là bỏ hoang mảnh đất đó”.
Câu chuyện 2: Mua vé tặng lạc.
Năm15 tuổi, một doanh nhân rất nổi tiếng của Mỹ sau này đã phải làm thêmtại một trường đua ngựa chuyên nghiệp. Công việc của cậu khi đó là bánnhững đồ ăn lặt vặt và nước uống cho những người tham gia và đến sân đểxem đua ngựa. Tuy nhiên, vì chỉ là trường đua nhỏ nên lượng khán giảvào xem cũng hạn chế. Và đương nhiên, việc buôn bán của cậu bé khi đócũng rơi vào tình trạng ế ẩm.
Khôngđể cho tình trạng này kéo dài, cậu bé đã đề nghị với ông chủ trường đuanên mở đợt khuyến mãi với khách hàng mua vé vào xem đua ngựa. Cách thứccậu đưa ra là sẽ tặng 1 túi lạc cho mỗi khách hàng khi mua vé. Tuynhiên, sau khi tính toán một hồi, ông chủ đã không đồng ý với ý kiếncủa cậu vì cho rằng như thế ông sẽ phải chi một khoản khá lớn nữa.Nhưng cậu bé vẫn không bỏ cuộc tại đây. Saukhi thuyết phục ông chủ để cậu chịu mọi chi phí nhưng nếu số lượngkhách hàng tăng cao thì ông chủ phải chia đôi tiền số khách tăng độtbiến cho cậu, và ông chủ đồng ý.
Cậubé đã tự bỏ tiền túi của mình để mua lạc về rang và cho vào các túi nilông nhỏ. Sau đó cậu làm biển quảng cáo ngay trước trường đua: “Mua mộtvé tặng một túi lạc” với hy vọng lượng khách sẽ kéo đến đông hơn. Đúngnhư tiên đoán ban đầu, người vào xem môn thể thao này đều cầm một túilạc để nhấm nháp. Sau khi ăn lạc, chắc chắn họ có nhu cầu uống nước, vàthế là cậu bé kia vừa nhận được ½ số tiền do lượng khách tăng đột biến,vừa có thêm thu nhập bằng cách bán nước. Lần này thu nhập của cậu tăngtừ 8 đến 10 lần so với trước đây.
Chỉvới một tư duy bán hàng thông minh như vậy, cậu bé 15 tuổi khi đó đã cótư chất tiềm tàng của một nhà kinh doanh lớn và thời gian đã chứng minhđiều này là hoàn toàn đúng đắn.
Câu chuyện thứ 3: Tổng thống và sách
Cómột nhà xuất bản tồn đọng một lượng lớn đầu sách không bán được. Saumột hồi tính toán và suy nghĩ, giám đốc nhà xuất bản đã quyết định gửitặng ngài tổng thống một quyển sách với ghi chú: “Mong Ngài đọc và choý kiến về nội dung của cuốn sách”. Đương nhiên, với người có cương vịlà tổng thống thì có rất nhiều việc phải làm, ông cũng không có nhiềuthời gian để xem qua quyển sách đã được tặng đó. Nhưng vì nhà xuất bảncứ thúc giục cho ý kiến nên tổng thống đành phải nói lấy lòng: “Tôithấy quyển sách này cũng khá hay”. Chớp lấy thời cơ này, trên các mụcvà chương trình quảng cáo cho cuốn sách, nhà xuất bản đều nhấn mạnh vàodòng chữ: “Quyển sách này đến tổng thống còn khen hay”. Lập tức sau mộtthời gian ngắn, không những lượng sách tồn được bán hết mà nhà xuất bảncòn phải tái bản thêm 2 lần nữa.
Rồicũng chính tại nhà xuất bản này khi lựơng sách bán ra của một đầu sáchcũng không được khả quan. Cũng như lần bán hàng trước, lần này nhà xuấtbản lại gửi tặng tổng thống với hy vọng nhận được phản hồi từ tổngthống. Rút kinh nghiệm, sau khi đựợc tặng, mặc dù cũng chưa hề đọc quanhưng tổng thống vẫn nói: “Nội dung quyển sách này rất tệ”. Tưởng chừnglời nói của tổng thống sẽ làm nhà xuất bản nản lòng, nhưng ông giám đốcđã cho in bên ngoài cuốn sách dòng chữ: “Quyển sách này đến tổng thốngcũng còn chê”. Và dòng chữ này đã kích thích sự tò mò của độc giả,chẳng bao lâu sau lượng sách bị tồn kho cũng được bán hết.
Rồiđến lần thứ 3 khi một đầu sách lại bán ra chậm, nhà xuất bản lại tiếptục gửi tặng tổng thống. Để rút kinh nghiệm hai lần trước, lần này tổngthống nhất quyết không có ý kiến gì. Tưởng chừng như thế thì nhà sáchsẽ không có bất cứ lý do gì để mượn câu nói của tổng thống viết lênsách của mình, nhưng mọi người lại nhầm. Lần này, trên bìa quyển sáchghi một dòng chữ khá lớn: “Đến tổng thống còn khó kết luận về độ hútkhách của cuốn sách này”. Và đương nhiên, số lượng sách bán ra khôngphải là con số nhỏ
Nguồn:baiviet.phanvien.com
Cách trung tâm thủ đô Washington300 km về phía đông có một khu đất trống khá đẹp. Tuy nhiên, vì khu đấtnày nằm trong vùng khí hậu quanh năm khô hạn, đất đai không được màumỡ, hơn nữa lại cách khá xa trung tâm nên dù đã được rao bán khá lâunhưng vẫn không có người đến mua.
Saumột khoảng thời gian, khu đất đã được bán rẻ cho một thương gia khá nổitiếng ở khu vực. Mọi người đều thắc mắc không hiểu người chủ mới nàymua đất với mục đích gì, và khi nghe ông giải thích sẽ hiến tặng 2/3đất cho chính quyền địa phương thì ai cũng lấy làm ngạc nhiên. Tuynhiên, vì là một người có tâm huyết với ngành giáo dục nên người hiếntặng yêu cầu chính quyền phải xây một trường đại học ngay tại mảnh đấtrộng lớn đó. Vì yêu cầu của vị thương gia này rất hợp với nhu cầu muốnmở thêm trường đại học ở địa phương nên ý kiến của ông được chấp thuận.
Thếrồi, không bao lâu sau, một ngôi trường đại học hiện đại được xây dựngtrên chính mảnh đất của ông thương gia. Tận dụng cơ hội này, trên 1/3mảnh đất còn lại thương gia nọ cho xây dựng một khu liên hợp bao gồm :nhà ăn, quán bar, rạp chiếu phim, siêu thị, cửa hàng thời trang….đểphục vụ nhu cầu của sinh viên trong trường. Cũng không lâu sau, vì làmăn có lãi nên vị thương gia đó đã kiếm được lợi nhuận bằng số tiền bỏra để mua mảnh đất. Hơn thế nữa, càng về sau khi số lượng sinh viêncàng đông thì việc làm ăn của ông diễn ra hết sức thuận lợi. Lúc nàymọi người mới kháo nhau rằng: “Hóa ra việc hiến tặng đất đã cho ông tanhiều lợi ích hơn là bỏ hoang mảnh đất đó”.
Câu chuyện 2: Mua vé tặng lạc.
Năm15 tuổi, một doanh nhân rất nổi tiếng của Mỹ sau này đã phải làm thêmtại một trường đua ngựa chuyên nghiệp. Công việc của cậu khi đó là bánnhững đồ ăn lặt vặt và nước uống cho những người tham gia và đến sân đểxem đua ngựa. Tuy nhiên, vì chỉ là trường đua nhỏ nên lượng khán giảvào xem cũng hạn chế. Và đương nhiên, việc buôn bán của cậu bé khi đócũng rơi vào tình trạng ế ẩm.
Khôngđể cho tình trạng này kéo dài, cậu bé đã đề nghị với ông chủ trường đuanên mở đợt khuyến mãi với khách hàng mua vé vào xem đua ngựa. Cách thứccậu đưa ra là sẽ tặng 1 túi lạc cho mỗi khách hàng khi mua vé. Tuynhiên, sau khi tính toán một hồi, ông chủ đã không đồng ý với ý kiếncủa cậu vì cho rằng như thế ông sẽ phải chi một khoản khá lớn nữa.Nhưng cậu bé vẫn không bỏ cuộc tại đây. Saukhi thuyết phục ông chủ để cậu chịu mọi chi phí nhưng nếu số lượngkhách hàng tăng cao thì ông chủ phải chia đôi tiền số khách tăng độtbiến cho cậu, và ông chủ đồng ý.
Cậubé đã tự bỏ tiền túi của mình để mua lạc về rang và cho vào các túi nilông nhỏ. Sau đó cậu làm biển quảng cáo ngay trước trường đua: “Mua mộtvé tặng một túi lạc” với hy vọng lượng khách sẽ kéo đến đông hơn. Đúngnhư tiên đoán ban đầu, người vào xem môn thể thao này đều cầm một túilạc để nhấm nháp. Sau khi ăn lạc, chắc chắn họ có nhu cầu uống nước, vàthế là cậu bé kia vừa nhận được ½ số tiền do lượng khách tăng đột biến,vừa có thêm thu nhập bằng cách bán nước. Lần này thu nhập của cậu tăngtừ 8 đến 10 lần so với trước đây.
Chỉvới một tư duy bán hàng thông minh như vậy, cậu bé 15 tuổi khi đó đã cótư chất tiềm tàng của một nhà kinh doanh lớn và thời gian đã chứng minhđiều này là hoàn toàn đúng đắn.
Câu chuyện thứ 3: Tổng thống và sách
Cómột nhà xuất bản tồn đọng một lượng lớn đầu sách không bán được. Saumột hồi tính toán và suy nghĩ, giám đốc nhà xuất bản đã quyết định gửitặng ngài tổng thống một quyển sách với ghi chú: “Mong Ngài đọc và choý kiến về nội dung của cuốn sách”. Đương nhiên, với người có cương vịlà tổng thống thì có rất nhiều việc phải làm, ông cũng không có nhiềuthời gian để xem qua quyển sách đã được tặng đó. Nhưng vì nhà xuất bảncứ thúc giục cho ý kiến nên tổng thống đành phải nói lấy lòng: “Tôithấy quyển sách này cũng khá hay”. Chớp lấy thời cơ này, trên các mụcvà chương trình quảng cáo cho cuốn sách, nhà xuất bản đều nhấn mạnh vàodòng chữ: “Quyển sách này đến tổng thống còn khen hay”. Lập tức sau mộtthời gian ngắn, không những lượng sách tồn được bán hết mà nhà xuất bảncòn phải tái bản thêm 2 lần nữa.
Rồicũng chính tại nhà xuất bản này khi lựơng sách bán ra của một đầu sáchcũng không được khả quan. Cũng như lần bán hàng trước, lần này nhà xuấtbản lại gửi tặng tổng thống với hy vọng nhận được phản hồi từ tổngthống. Rút kinh nghiệm, sau khi đựợc tặng, mặc dù cũng chưa hề đọc quanhưng tổng thống vẫn nói: “Nội dung quyển sách này rất tệ”. Tưởng chừnglời nói của tổng thống sẽ làm nhà xuất bản nản lòng, nhưng ông giám đốcđã cho in bên ngoài cuốn sách dòng chữ: “Quyển sách này đến tổng thốngcũng còn chê”. Và dòng chữ này đã kích thích sự tò mò của độc giả,chẳng bao lâu sau lượng sách bị tồn kho cũng được bán hết.
Rồiđến lần thứ 3 khi một đầu sách lại bán ra chậm, nhà xuất bản lại tiếptục gửi tặng tổng thống. Để rút kinh nghiệm hai lần trước, lần này tổngthống nhất quyết không có ý kiến gì. Tưởng chừng như thế thì nhà sáchsẽ không có bất cứ lý do gì để mượn câu nói của tổng thống viết lênsách của mình, nhưng mọi người lại nhầm. Lần này, trên bìa quyển sáchghi một dòng chữ khá lớn: “Đến tổng thống còn khó kết luận về độ hútkhách của cuốn sách này”. Và đương nhiên, số lượng sách bán ra khôngphải là con số nhỏ
Nguồn:baiviet.phanvien.com